Tản mạn Ánh trăng không hiểu lòng tôi – Tân Di Ổ

Mấy hôm trước thấy có kha khá bạn hỏi về ebook Ánh trăng không hiểu lòng tôi, vốn dĩ eb cuốn này đã có khá lâu rồi nên cũng hơi bất ngờ vì có bạn vẫn hỏi. Không hiểu động lực gì lại lôi eb cũ ra đọc, đọc riết rồi ngồi chỉnh sửa lại, thậm chí là đi lùng cả sách tái bản để chỉnh sửa cho ưng ý. Có lẽ bản thân mình là người cầu toàn, nên mong mọi người thông cảm vì eb ra khá muộn.

Đọc lại Ánh trăng, cảm xúc nhất thời lại trào ra. Ở đây  mình không dám nhận là review, mà đúng như tên gọi của bài viết, là một chút mạn về Ánh trăng, về cuốn sách, về nhân vật mà mình vô cùng tâm đắc; không phải về toàn bộ nội dung mà chỉ là một khía cạnh nhỏ mà bản thân mình ngộ nhận.

Ánh trăng là một câu chuyện không hạnh phúc, không hạnh phúc ngay từ đầu và đến tận khi kết thúc. Mà bản thân từng nhân vật trong câu chuyện cũng không hạnh phúc. Nhắc lại như thế là để khẳng định câu chuyện này, những nhân vật này quá sức thương tâm. Mà vì sao họ lại không hạnh phúc? Do cuộc sống đưa đẩy, do người khác ép buộc hay do chính bản thân họ tạo nên. Không một ai có thể trả lời một cách chính xác được điều đó.

Đúng là một trong các nguyên nhân khiến HV không hạnh phúc là vì bản thân HV luôn quá nguyên tắc, k chấp nhận cho những sai lầm của người khác, đặc biệt là k dễ dàng tha thứ cho họ. Điều đó đã được thể hiện qua HV xử lí việc DKT, và cũng chính từ việc của DKT mà HV càng sa vào vũng lầy do chính mình tạo ra. Nhưng ở đây mình chỉ bàn về một khía cạnh, đó là tại sao bản thân HV lại thành một con người lạnh lùng, độc đoán như thế?

Có thể là do bản thân của cô đc tôi luyện như thế? Nhưng mình nghĩ k hoàn toàn đúng, vì nếu các bạn đọc ngoại truyện của ‘Anh có thích nước Mỹ không’ thì HV hiện lên là một cô bé nhiệt tình, ngây thơ và trong sáng, vốn dĩ cuộc sống dưới quê ngày trước sẽ trôi đi một cách bình lặng và HV sẽ k phải chịu một cuộc sống không hạnh phúc như thế này. Cái sai của HV là sự tự tin quá cao của bản thân, ý chí quá mạnh mẽ nên đôi khi lấn áp, k hiểu người khác nghĩ gì về bản thân mình nên dần dần cách xa họ, đến lúc muốn quay lại thì cũng đã xa mặt cách lòng.

Mình luôn cho rằng tình yêu với DKT là nguyên nhân lớn khiến HV trở nên như vậy. Bởi lẽ DKT theo mình là không hoàn toàn yêu HV, phải chăng lúc xác định cưới cô cũng chỉ vì cha anh muốn HV giúp đỡ chèo lái công ty. Rồi sau này khi sống chung, với hai cá tính khác biệt cùng cái tôi có phần ngông cuồng của HV đã đẩy DKT ra xa để hai ng đi đến bước đường cùng như vậy. DKT biết tất cả, biết đứa con của VT k phải là của mình, biết HV có ý định giết mình nhưng cuối cùng anh để lại cho cô cái gì? Không phải là 1 tiếng ‘anh yêu em, mong em tha thứ’ mà là ‘anh xin lỗi’. Rốt cuộc anh xin lỗi là vì cái gì, vì anh đã biến cuộc đời HV thành cuộc sống k có lối thoát như này sao? Anh có thể bao dung, có thể che chở cho những người xa lạ, nhưng với HV, anh biến cô thành người phụ nữ tàn nhẫn, độc ác đến lạnh lùng. Đến tận khi chết anh vẫn làm cho HV day dứt, vẫn quay vòng mộng mị bởi một câu nói của mình. Vậy cuối cùng ai mới là tàn nhẫn hơn ai?

Mình nói thật mình k thích DKT, bản thân nhân vật nam k có chính kiến, bị đẩy đưa bởi hoàn cảnh như này mình k thích ứng được. Anh là người đàn ông nhưng anh luôn sợ hãi những thứ vô hình, luôn bao bọc mình trong vỏ ốc ngụy tạo. Chính bởi anh như vậy HV mới phải đứng lên, cố gắng ép mình chèo lái con thuyền thay anh. Còn anh thì nhàn nhã, cần gì cũng chỉ do HV nói “được” sẽ là được, dã man nhất là khi anh nói “anh cần Viên Tú” thì HV cũng chỉ nói 1 câu “được” là anh đã hoàn toàn yên tâm đến bên cô ta mà k hiểu đc nỗi lòng ng con gái đã yêu, theo mình trong suốt những năm sóng gió.

Bản thân HV k thể hình thành tính cách đầy quy tắc đến khó chịu như thế từ bé, cuộc sống đã tôi luyện cô chỉ là một phần nhưng mình nghĩ đau khổ mới là nguyên nhân biến cô thành như vậy. HV k tin vào cuộc sống, k tin vào tình yêu, k tin vào cả người đàn ông mình yêu thương, trái tim chết rồi thì chỉ có lạnh lùng, tàn nhẫn mới giúp cô tồn tại. Mình trách HV 1 phần thì trách DKT 10 phần, bởi một người phụ nữ, k cần chứng minh bản thân mình giỏi bao nhiêu, mà họ chỉ cần một người đàn ông bên mình, chở che cho mình hạnh phúc mà thôi. Và DKT đã k làm được điều đó vì cô.

•♥• •♥• •♥• •♥• •♥•

ps1. Link down eb mới, có chỉnh sửa lại so với bản cũ tại đây

ps2. Dạo này nhiều bạn hỏi có nhận làm eb edit k vì dạo này thấy toàn eb sách? Câu trả lời là CÓ nhé🙂 mình vẫn nhận làm

ps3. Blog hiện tại đang do em trai mình quản lý với tên Minh Nhật nên mọi cmt có tên này kèm link blog thì vẫn ‘chính chủ’ nhé =))

Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ >:)

16 thoughts on “Tản mạn Ánh trăng không hiểu lòng tôi – Tân Di Ổ

  1. Trong các truyện của TDO, mình thấy truyện này là câu chuyện đáng buồn nhất. Đáng buồn không phải vì kết cục câu chuyện, mà do TDO đã gắn cho cuộc đời HV một con đường nhất duy nhất không còn lựa chọn. Suy nghĩ lại từ đầu đến cuối, mọi việc cô xử lý dứt khoát đâu phải do cô muốn, chẳng qua là vì ép buộc, lần đc lựa chọn duy nhất trong đời là khi cô quyết định lấy DKT, Đứng trước một người mình yêu từ bé, ai có thể từ chối lời cầu hôn của họ, cho dù đó chỉ vì ánh trăng lúc bé trong lòng cô?
    Đọc truyện này xong, mình thấy bức bối vô cùng, bức bối vì tác giả không cho nữ chính cơ hội lựa chọn, bức bối vì nam chính nhu nhược, nhẫn tâm tới mức thà chọn một kỹ nữ chứ không chọn vợ mình, HV không được nhiều lựa chọn như Trịnh Vy, không cứng rắn như Tư Đồ Quyết, càng không có cơ hội làm lại cuộc đời như Cát Niên, mãi cho tới khi người thân mất hết thì cô mới “được” cái lựa chọn tin vào thần thánh để cứu lấy DQ. Một cuộc đời như thế làm sao có được một cái kết “good ending”?

    Nói chung mình có cảm giác đây là 1 tp gần như cố tình lấy nước mắt người đọc, chỉ hay vì nó cũng như các tp khác của TDO, tàn nhẫn nhưng thực tế :-<

    • văn phong của TDO vẫn vậy, truyện nào cũng khiến ng đọc bức bối đến phát điên. K vì lí do này thì cũng vì lí do kia. Thêm 1 điều nữa mình thấy TDO luôn ngược đãi nữ chính, bóc trần cs 1 cách tiêu cực, đó là 1 điều khiến mình vừa ghét vừa yêu truyện của TDO

      Trở lại chuyện chính, 1 câu hỏi đặt ra là vì sao kết cục của HV lại đáng buồn? Bởi HV luôn là con ng có quy tắc, cô sống và làm việc rất rạch ròi, nên việc phạm sai lầm lớn nhất cđ cô chính là việc kết hôn cùng DKT. Chung quy lại vẫn k thoát khỏi 1 chữ ‘tình’ và 2 chữ ‘kỷ niệm’ mà thôi.

      1 bước đi sai cũng khiến cho ván cờ hỏng, ván cờ này của HV suy cho cùng phải chăng cô chơi k nổi nữa rồi mới quyết định như vậy?

      • Uhm. Tác giả cho cô 1 lần duy nhất lựa chọn, rồi dẫn dắt 1 loạt khiến cuộc đời cô bế tắc mà không có khả năng tìm được con đường khác. Kết thúc tan nát như thế cũng dễ hiểu, có điều nv DQ mờ nhạt quá, tuy chẳng hiểu có đc coi là nam chính không, nhưng quả thật k để lại cho mình tí ấn tượng nào :-<

      • theo mình thì DQ vốn là nhân vật còn để mở, cái tựa đề chương cũng nói mà ‘DQ có là ánh ban mai cuối cùng của cô?’
        Kết thúc mở cùng 1 người đàn ông mở, cái này là cho HV tự định đoạt cđ mình 1 lần nữa, tất cả phụ thuộc vào HV mà thôi

      • Ừ hử. Mìh cũg đọc tr này lâu lắm rồi, k nhớ cái tên chương ấy >.”<

  2. Mình ghét Diệp Khiên Trạch.

    Anh ta là một người tốt với mọi người, trừ Hướng Viễn.

    Bản thân anh ta ỷ lại vào Hướng Viễn nên mới có thể tốt với mọi người. Anh ta mang tình thương – tình yêu của mình phân phát khắp nơi, trong khi gán hết trách nhiệm cho Hướng Viễn. Đến trước khi chết, anh ta vẫn làm Hướng Viễn day dứt.

    Truyện của Tân Di Ổ mình mới đọc có 4: Ánh trăng, hóa ra anh vẫn ở đây, anh có thích nước mỹ không và bình minh và hoàng hôn (những truyện còn lại có ebook cả rồi nhưng chưa đọc, sợ bị ám ảnh mà =.=). Trong các truyện đó, thích nhất là các nữ chính Trịnh Vy và Hướng Viễn, nam chính Trình Tranh, Trần Hiếu Chính và yêu vừa ghét. Còn lại không thích vận Cẩm (giả dối, không chấp nhận cho Trình Tranh giúp đỡ vì tự trọng mà sau này lại tự nguyện thành bồ nhí cho sếp cô ta), đến bình minh thì cực kỳ ghét Chỉ An (sa đọa và nông nổi). Truyện này thì căm thù Diệp Linh và Viên Tú – một kẻ yếu đuối chỉ phá hoại cuộc sống tốt đẹp của Hướng Viễn, một là con điếm không biết xấu hổ, chuyen dựa dẫm vào đàn ông!

  3. mình đọc truyện này cũng đã lâu rồi mình cũng đọc những tác phẩm của TDO đã xuất bản tại việt nam.mình vẫn thích nhất là tác phẩm này. HV và DQ là hai nhân vật mà mình thích nhất.mình cũng thấy đây là câu chuyện buồn nhất và nó cũng khiến mình day rứt nhất.mình thấy HV không có nhiều sự lựa chọn.cô ấy là nv có tuổi thơ đáng buồn nhất cũng chính vì vậy lại khiến cô kiên cường với cuộc sống sau này.tuy mình thấy cô hạnh phúc hơn cát niên quãng thời thanh xuân tuy vậy cuộc sống của cô cũng không phải dễ dàng gì.cô kiên cường và cũng không dứt được quá khứ giống như cát niên.nhưng cô không lừa dối nổi bản thân mình ,cô cho mình dối lương tâm nhưng trong lòng lại luôn thấu hiểu mọi chuyện.cuộc sống của cô tuy không có quãng thời gian sống mà không phải sống như cát niên nhưng lại gặp quá nhiều sóng gió,quá nhiều biến cố.thứ cô phải đối mặt không chỉ là vết thương lòng mà cả “chiến trường khốc liệt”bởi thương trường như chiến trường.thực sự mình thấy rất thương nv này.

    • Ghét nhất Tân Di Ổ là kết thúc nhưng không bao giờ trọn vẹn.
      Đọc anh có thích nước Mỹ không, mình không thích Lâm Tĩnh một tí nào, nhưng với Trần Hiếu Chính thì vừa yêu vừa ghét, rất mong Trịnh Vy đến với THC dù biết lấy anh ta cô ấy sẽ không hạnh phúc như lấy Lâm Tĩnh.
      Đọc ánh trăng thì ghét Tân DI Ổ *cười* vì tác giả bắt Hướng Viễn trải qua quá nhiều đau khổ, mình có cảm giác cô ấy là nhân vật nữ đau khổ nhất nếu so với những nhân vật khác. HE nhưng cũng không trọn vẹn, haiz…

      • tại sao cứ xét duyệt mình mãi thế nàng Yuki *hằm hằm*

  4. @Ngọc Phương: chào bạn, mình là người quản lý blog thay cho chị Yuki😀
    vì chị Yuki k thường xuyên check blog nên mình phải để chế độ xét duyệt với toàn bộ cmt để chị ấy k bỏ sót 1 cmt nào
    hơi bất tiện 1 chút nhưng mong bạn thông cảm😀

  5. Truyện này lên đổi tên thành ” Lời Nguyền “. Tất cả những điều ông thầy bói nói đều là sự thật.

  6. có trời mới biết mình phải đấu tranh đến nhường nào mới có cam đảm đọc hết cuốn truyện,đọc xong ma thấy day dứt quá,thương HV,cô quá lý trí và mạnh mẽ,luôn bắt bản thân mình phải hướng lên phía trước,nhưng ẩn sâu trong đó là một người con gái mềm yếu,cô không cần ai thương hại,không cần cảm thông,quan tâm chăm sóc những người mình yêu thương trong thầm lặng,mà không cần phải được đền đáp,không cho phép mình yếu đuối,hoàn cảnh và cuộc sống đã ép cô phải gồng mình chống chịu,nhưng đôi lúc,mình thật sự sợ tính cách của cô,giá cô không chấp nhất,giá cô không mạnh mẽ,giá cô có thể buông tay,thì có lẽ cô đã hp,…còn mình ghét DKT,cái con người này luôn chỉ biết nghĩ và sống cho mình,cho cảm nhận của mình,quà hèn yếu,nhu nhược,không dám đương đầu với khó khăn và thử thách,chỉ biết dựa dẫm và lợi dụng tình cảm của hv,anh ta biết hv k từ chối anh ta điều gì nên hết lần này đến lần khác làm tổn thương hv,anh ta biết đau,chẳng lẽ hv k biết đau,tự cho mình là thanh cao,đã không yêu thì thôi sao phải làm khổ hv như vậy,quá ích kỷ,vì sự ích kỷ của anh ta đã kéo tất cả mọi người vào vũng bùn,cũng may hv co dq,hy vọng họ có thể hp dù nó rất mong manh,dq quá lương thiện,yêu không lý trí,không cần đáp lại,sẵn sàng vì hv mà làm tất cả,kể cả giết DT,với tính cách của anh liệu có thể quên đi tất cả và sống một cuộc đơi hp bên hv hay k?điều đó thật khó nói,thật hy vọng hai người đó có thể có được hp,đó chỉ là cảm nhận của mình,truyện buồn quá,không biết khi nào mới thoát ra khỏi tâm trạng nay đây,huhu

  7. Con người lý trí từ vật chất đến trái tim như HV sẽ không có được một hạnh phúc trọn vẹn.
    Bờ hữu của HV luôn bị che bởi Bờ tả .

  8. Minh lai nghi cuoi cung nguoi DKT yeu la HV. Chinh vi anh ta yeu HV nen doi voi cai chet cua DL anh ta moi cam thay co loi va ko dam doi dien voi hien thuc. Va cung chinh vi cuoi cung HV da nhan ra nen co moi dau long nhu the.

  9. Lần đầu tiên mình viết về cảm xúc của bản thân sau khi đọc xog 1 câu chuyện, TDO viết Ánh trăng bi thương mà chân thực quá, bóc tách cuộc sống 1 cách trần trụi trước mắt ng` đọc nhưng cái kết vẫn thấp thoáng hy vọng và những mong ước mộng mơ về 1 ngày mai tươi sáng… Như vậy càng khiến tôi bị ám ánh… Mỗi nhân vật đều có 1 cuộc đời, 1 nỗi niềm riêng, dù vật lộn vất vả đến đâu họ cũng ko thoát khỏi vòng quay của số phận. Tôi vẫn luôn tự hỏi nếu chúng ta là nhân vật trong đó, ko phải ng` ngoài cuộc nhìn toàn cục thì có thể sáng suốt cư xử đc ko?… Sẽ thật khó phải ko?… HV có cuộc đời bất hạnh nhưng cô có ng` mình yêu và 1 ng` dành cả cuộc đời yêu cô… có lẽ đó chính là điều mãn nguyện ở kiếp này của HV. Dù trải qua nhiều sóng gió, đau khổ, mất mát nhưng bản thân HV thực sự đã sống trọn vẹn những ngày tháng cuộc đời m` khi ko ngừng lao động, học tập, cống hiến,…và yêu…yêu 1 cách mãnh liệt theo cách của riêng mình. Nhân vật nào cũng có số phận của mình, ác đó, tàn nhẫn đó nhưng cũng thật đáng thương như VT, DL hay đặc biệt là DKT. Anh là kiểu đàn ông mà dù như thế nào thì kết cục cũng chỉ mang bất hạnh đến cho ng` phụ nữ ở bên m`. Đọc truyện nếu là HV tôi cũng yêu a, và cũng sẽ phải hành xử như HV. Nhưng tôi ngàn lần mong mn’ cuộc đời mình ko gặp phải ng` đàn ông nào như DKT. Có lẽ, ngoài HV ra, DKT sẽ ko thể lấy 1 ai khác, dù thế nào, vợ DKT cũng chỉ là HV, Anh ko đáng bị lên án, bởi a đáng thương vô cùng, dù ở 1 góc tối nào đó trong tôi vẫn cho rằng đàn ông như DKT thật đáng ghét. Màn kịch bắt cóc a, tống tiền cô có khi a đã cố tình dàn dựng. Bởi ai biết chắc rằng nếu ko chết thì a có thể cả đời bên VT hay ko? Yêu DL suốt quãng thời niên thiếu, sâu đậm nhưng sau đó a vẫn có ngày tháng mặn nồng vs HV dù DL vẫn ở kế bên. Tình cảm vợ chồng bao năm với HV ko phải giả dối. DL là tình yêu khắc cốt ghi tâm, để a che giấu nơi sâu kín trong lòng như bao ng` đàn ông khác vẫn có 1 mối tình như vậy dù đã lấy vợ. Nhưng HV mới là ng` mà a mn’ ở bên đến cuối đời, xa cô, a chỉ có thể chết. Và a đã chọn cái chết, có như vậy cả 2 mới ko đau khổ, Vì ng` đàn ông sẽ ở cả đời bên HV ko phải là a, ngay từ đầu đã ko phải là a mà là Diệp Quân. Lời cuối cùng a nói với cô là tiếng xin lỗi, để cô tự dập tắt ty của m` vs a, sẽ ko áy náy vs ty của mình, mà mở cửa trái tim đón nhận DQ. Dù sao trong cuộc đời này cô đã có những tháng ngày hạnh phúc nồng thắm bên DKT dù nó thật ngắn ngủi, và đặc biệt cô còn có cả ty và cuộc đời trọn vẹn của DQ. Có lẽ cái thiếu sót của HV, dẫn đến những bi thương của cô chính là cô chưa bh nhìn lên trời và thầm ước nguyện, cô luôn chỉ biết hướng thẳng ko chùn bc’hoặc quay đầu tự gặm nhấm kỉ niệm. Nếu cô có 1 lần mở lòng, tâm sự những kí ức ánh trăng vs DKT cho dù a đã quên nhưng cô cứ gợi nhớ thì có lẽ cô sẽ trở thành 1 nửa thật sự của a. Nhưng cuộc đời vốn ko tồn tại cái Nếu hay Có lẽ… Tôi thích nhân vật DQ, đó là ánh sáng, là niềm an ủi ấm áp nhất của cả cuốn tiểu thuyết u ám này. Sự tòn tại của DQ đã khiến HV đỡ bất hạnh hơn, mở ra 1 cái kết có hậu, an ủi tâm hồn bạn đọc. Ánh trăng nói về DQ ít hơn DKT, ng` ta có thể nói DQ nhạt nhòa hơn DKT, dù vậy cũng ko sao, bởi kết thúc truyện, DKT chết – 1 cái chết mà ko ai nuối tiếc khi đọc còn DQ vẫn sống, và còn có thể sống hạnh phúc hết cuộc đời. DQ là ước vọng của phái nữ, còn DKT là nỗi hoang mang, tiềm ẩn đau khổ của họ. Hơn thế, truyện của TDO nói về nhiều nhân vật, nhưng ko ai mờ nhạt, ai cũng có 1 cuộc đời và 1 số phận riêng đặc sắc.
    Tôi bị ám ảnh bởi Ánh trăng bởi trc’ đó tôi luôn đọc những câu chuyện màu hồng, phải chăng những vấp ngã, khó khăn của các nhân vật chỉ là cuộc sống của họ thú vị hơn, đọc xog nó khiến tôi mơ mộng về cuộc sống. Còn Ánh trăng ko thế, nó làm tôi băn khoăn trăn trở về thực tế, về cuộc sống hiện tại, dù vẫn biết là tiểu thuyết thôi nhưng phải chăng cuộc sống hiện thực sẽ còn tàn khốc và oái oăm hơn thế. Tôi sẽ là 1 nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết của cuộc đời tôi… bình lặng hay sóng gió ai mà đoán trc’ đc nhưng đc sống với 1 hình hài và trí tuệ nguyên vẹn để cảm nhận bể khổ cuộc đời vẫn tốt hơn rất nhiều nếu bạn chỉ là cát bụi.

Gửi phản hồi

